So sánh Yamaha sirius RC và Sirius Fi dựa trên yếu tố nào?

Thứ Hai, 06/06/2016, 11:13 GMT+7

So sánh Yamaha sirius RC và Sirius Fi dựa trên yếu tố nào?

Lựa chọn giữa Yamaha Sirius RC và Sirius FI theo tiêu chí nào?

Trên thị trường hiện có 2 loại xe Yamaha Sirius, xe sử dụng bộ chế hòa khí và xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử. Vậy sự khác nhau giữa 2 hệ thống này là gì?

  1. So sánh về độ nhạy khi khởi động xe

Với bộ chế hòa khí, khi khởi động xe ở nhiệt độ thấp (nhất là trong những ngày mùa đông ở miền Bắc), nhiên liệu trong xe sẽ bám trong thành xi lanh và bị ngưng tụ trên các thành này, do đó, trong hệ thống bướm gió của xe sẽ có trạng thái hỗn hợp nghèo, do đó khó khởi động động cơ. Vì thế cần có một giai đoạn gọi là "làm ấm động cơ", khi động cơ được làm ấm, thì hệ thống bướm gió mới trở về trạng thái bình thường, và khởi động máy được dễ dàng hơn.

Trong khi đó, hệ thống phun xăng điện tử lại cung cấp chế độ làm việc hơn, ngay cả trong khi nhiệt độ môi trương xuống thấp, động cơ phun xăng điện tử không cần hiệu chỉnh bướm gió, mà việc bàn làm chỉ là xoay chìa khóa và khởi động máy ngay lập tức.

Vì vậy, nói về độ nhạy khi khởi động máy thì hệ thống phun xăng điện tử tốt hơn rất nhiều

  1. So sánh về tiêu thụ nhiên liệu

Do phải mất nhiên liệu cho việc làm nóng động cơ, vì thế xe sử dụng bộ chế hòa khí tốn xăng hơn hệ thống phun xăng điện tử. Bên cạnh đó, bộ chế hòa khí với sự hoạt động hoàn toàn dựa vào cơ học (với động cơ 4 thì hoạt động sựa vào cơ học), vì thế hiệu suất sử dụng nhiên liệu cũng không được cao, do đó, càng làm tốn nhiên liệu hơn.

Yamaha sirius RC và Sirius Fi tiết kiệm nhiên liệu

Yamaha sirius RC và Sirius Fi tiết kiệm nhiên liệu

Trong khi đó, hệ thống phun xăng điện tử được điều chỉnh khả năng sử dụng nhiên liệu hoàn toàn bằng máy tính dưới sự quản lí của ECU, do đó, vừa không mất nhiên liệu cho việc làm nóng động cơ, vừa làm tăng hiệu quả sử dụng của nhiên liệu. Do đó, với cùng mộ lượng xăng thì hệ thống phun xăng điện tử sẽ giúp xe đi được quãng đường xa hơn rất nhiều.

  1. So sánh về độ dễ dàng khi bảo trì

Rõ ràng là với cấu tạo cơ học đơn giản nên bộ chế hòa khí có thể dễ dàng sửa chữa khi bị hỏng với những dụng cụ đơn giản của người đi xe máy mà không cần phải sự can thiệp của những thợ chuyên nghiệp. Do đó, đồng thời chi phí sửa chữa bộ chế hòa khí cũng thấp hơn rất nhiều so với hệ thống phun xăng điện tử.

Với cấu tạo phức tạp, độ chính xác đến từng chi tiết do đó hệ thống phun xăng điện tử chỉ có thể sửa chữa bởi những người thợ chuyên nghiệp, thì hệ thống mới có được trạng thái hoạt động tốt nhất. Chính vì thế mà chi phí mỗi khi sửa chữa hệ thống phun xăng điện tử cũng sẽ khó khăn và vất vả hơn rất nhiều so với bộ chế hòa khí. Do cấu tạo phức tạp hơn nên chi phí của hệ thống phun xăng điện tử cao hơn bộ chế hòa khí, từ đó đẩy giá thành xe cao hơn.

Tiêu chí vàng khi chọn mua xe máy Yamaha Sirius

Việc xác định ngân sách trước khi mua giúp bạn khoanh vùng các dòng xe phù hợp, tránh bị “lóa mắt” bởi những chiếc xe đắt tiền hơn nhưng chưa thực sự cần thiết.

Tiêu chí vàng khi chọn mua xe máy Yamaha Sirius

Tiêu chí vàng khi chọn mua xe máy Yamaha Sirius

  1. Xem xét số tiền có trong tay

Trước khi quyết định mua xe, bạn cần tính toán xem mình có ngân sách khoảng bao nhiêu cho một chiếc xe máy mới. Sau khi đã có một con số, hoặc một khoảng nhất định, bạn nên cộng thêm 3 triệu đồng cho các chi phí khác sẽ phát sinh, như thay nhớt lần đầu tiên, lắp kính chiếu hậu, lắp thêm khung inox cho xe thêm đẹp.

Việc xác định ngân sách trước khi mua giúp bạn khoanh vùng các dòng xe phù hợp, tránh bị “lóa mắt” bởi những chiếc xe đắt tiền hơn nhưng chưa thực sự cần thiết.

  1. Quan tâm đến công nghệ

Với xe máy, kiểu dáng được ví như lớp sơn ngoài, còn công nghệ như loại gỗ bên trong, cả hai đều quan trọng. Tuy nhiên, nếu đã xác định mua xe máy để sử dụng hàng ngày và lâu dài, bạn nên chú trọng đến công nghệ của chiếc xe hơn vẻ ngoài hào nhoáng, bóng bẩy. Một số điểm đáng chú ý khi mua xe:

  • Phanh đùm hay phanh đĩa? Phanh đùm sẽ tốt hơn với người sử dụng xe là nữ giới, còn phanh đĩa phù hợp với nam giới có khả năng làm chủ tốc độ, phản xạ nhanh và tay lái cứng. Lý do? Phanh đĩa thường được gắn ở bánh xe trước, nếu không sử dụng quen hay thành thạo dễ dẫn đến đổ xe nếu phanh gấp khi xe đang chạy nhanh. Phanh đùm luôn là sự lựa chọn quen thuộc và an toàn của đại đa số người tham gia giao thông.
  • Công nghệ phun xăng điện tử (thường được biết với tên viết tắt là Fi): Với tình hình giá xăng như hiện tại, sở hữu một chiếc xe máy có ứng dụng công nghệ Fi sẽ rất kinh tế. Đừng tiếc vài triệu để rồi trong suốt thời gian sử dụng bạn sẽ phải trả nhiều tiền xăng hơn người khác.
  • Sự an toàn của xe: Những chi tiết rất nhỏ như chống xe có khóa an toàn không, khu vực ổ khóa của xe có thêm chức năng bảo vệ không, bánh xe có kích cỡ như thế nào, khi đi mưa có dễ trơn trợt không… Tuy những điều kể trên là nhỏ, nhưng có ảnh hưởng đến người sử dụng không nhỏ chút nào, nên cũng nên lưu ý.
  1. Chế độ khuyến mãi, hậu mãi

Đừng bao giờ quên những khuyến mãi đi kèm xe. Khi mua xe mới, bạn hãy mạnh dạn hỏi đại lý hoặc người đại diện tư vấn bán xe cho bạn về các chương trình khuyến mãi mới nhất dành cho người mua xe. Có hai loại khuyến mãi: của hãng sản xuất và của đại lý.

Quan tâm tới chế độ hậu mãi cũng vô cùng quan trọng. Bạn nên đọc kỹ thỏa thuận bảo hành, đừng quên những cột mốc đầu tiên khi sở hữu chiếc xe mới, như thay dầu nhớt lần đầu khi đi được 500 km, sau đó tiếp nối là 1.000 km và cứ duy trì thay nhớt đều đặn khi xe đi được 1.000 - 2.000 km, kiểm tra xe định kỳ tại các trung tâm bảo dưỡng xe uy tín.

>> Xem thêm: So sánh 2 dòng xe máy Yamaha Sirius RC va Sirius FI

Bảo dưỡng xe máy - Chọn cửa hàng nhỏ hay trung tâm lớn

Mỗi lần cần đem xe máy đi bảo dưỡng, nhiều khách hàng lại đau đầu vì không biết nên đến trung tâm hay cửa hàng để tránh bị “chặt chém” hoặc thay đồ "rởm".

Bảo dưỡng xe máy - Chọn cửa hàng nhỏ hay trung tâm lớn

Bảo dưỡng xe máy - Chọn cửa hàng nhỏ hay trung tâm lớn

Trung tâm lớn: nguy cơ bị “hớ” to

Thông thường, tâm lý chung của khách hàng là muốn gửi gắm chiếc xe thân yêu tại những cửa hàng lớn với niềm tin sẽ được phục vụ một cách chu đáo nhất. Các trung tâm lớn lấy được lòng khách hàng nhờ thiết bị máy móc hiện đại, bảng giá niêm yết đàng hoàng và chế độ bảo hành trong thời gian nhất định. Thế nhưng, nhiều người không ngờ rằng mình vẫn bị mất tiền oan uổng.

Về vấn đề này, một đại diện của trung tâm bảo hành sửa chữa cho biết: "Đúng là tiêu chuẩn của các đại lý chính hãng bao giờ cũng cao hơn cửa hàng nhỏ lẻ nên ít khi khôi phục lại phụ tùng cũ. Lý do ở đây là đảm bảo an toàn cho khách hàng và chiếc xe. Ví dụ, khi má phanh hoặc côn ba búa mòn thì phải thay nhưng cửa hàng nhỏ thường khôi phục bằng cách dán lại các miếng bố để sử dụng tốt. Nếu làm như thế, khách hàng sẽ phải trả ít tiền hơn. Song, trên thực tế, khách hàng lại đang đối mặt với những nguy hiểm tiềm ẩn do má phanh hay côn dán lại thường không đảm bảo an toàn, dễ bị trượt hoặc dính".

Để tránh bị “hớ” khi đi bảo dưỡng xe, khách hàng cần sáng suốt cân nhắc giữa việc thay mới hay sửa chữa các bộ phận tùy vào mức độ hư hỏng. Có rất nhiều trục trặc kỹ thuật chỉ cần tốn một ít tiền sửa chữa nhưng khách hàng lại phải trả chi phí gấp hàng chục lần. Quan trọng hơn, nhân viên sửa xe phải có trách nhiệm thông báo chi phí cho khách hàng trước khi tiến hành sửa chữa hoặc thay mới.

Cửa hàng nhỏ - dễ bị “luộc” đồ

Khi đã mất niềm tin ở các trung tâm lớn, khách hàng sẽ tìm đến các cơ sở sửa chữa nhỏ lẻ, vừa tiện lại vừa rẻ. Tuy nhiên, giá rẻ cũng có năm bảy đường khác nhau. Hiện nay, tại các thành phố lớn, cửa hàng sửa chữa xe máy đang mọc lên nhan nhản, kèm theo những dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng với giá cực kỳ hấp dẫn. Ví dụ, xe số xe số bảo dưỡng toàn bộ chỉ 60.000 đồng, xe ga bảo dưỡng toàn bộ chỉ 80.000 đồng lại còn tặng dầu nhớt miễn phí. Thế nhưng, không phải ai mang xe đến các cửa hàng nhỏ bảo dưỡng đều chỉ phải bỏ ra số tiền đúng với giá quảng cáo.

Các xe có giá trị lớn như SH hay Vespa càng có nguy cơ bị “luộc cao. Đối với dòng xe Nhật, những phụ tùng thường bị “luộc” là xi-lanh, giảm xóc, nhông xích, sên đĩa, bộ lọc gió, IC và bình điện, máy đề, bình xăng con… Sau khi bị thay đồ, chiếc xế “nổ” của bạn thường “mắc” những căn bệnh giống xe Trung Quốc, bao gồm nghẹt xăng, tăng tốc khó khăn, tốc độ không ổn định, chết máy…

Nếu nhiều kết cấu máy móc và phụ tùng bên ngoài xe bị tráo bằng những chi tiết kém chất lượng, người lái có thể gặp nguy hiểm do những hỏng hóc bất ngờ như gãy giảm xóc, vỡ vòng bi, đứt xích tải… gây ra. Khi đó, khách hàng cũng chỉ còn biết ngậm đắng nuốt cay vì phụ tùng thì đã thay, tiền đã đưa mà xe cũng không hư hỏng ngay. Thậm chí, có khách hàng phải mất vài tháng sau mới nhận ra xe của mình đã bị thay đồ “rởm”.

Cảnh giác với lời hứa bảo hành

Khách hàng cũng nên cẩn thận với "chiêu" bảo hành của một số cửa hàng vì thực chất đó chỉ là quảng cáo câu khách. Nếu có bảo hành, họ cũng chỉ sửa chữa để xe có thể tiếp tục chạy được cho đến lúc… hết hạn bảo hành thì hỏng chứ không bao giờ thay linh kiện mới như ban đầu.

Hầu hết khách hàng khi đã bước vào cửa hàng sửa chữa thì không mắc lỗi nọ cũng gặp trục trặc kia. Đương nhiên, số tiền phải chi sẽ lớn hơn nhiều số tiền trên tấm biển quảng cáo. Nếu không thì chất lượng bảo dưỡng cũng không tương xứng với số tiền họ phải bỏ ra. Vì thế, các bạn đừng nên ham rẻ mà hãy đặt chất lượng và sự tin cậy lên hàng đầu bởi nó liên quan đến sự an toàn của chính bản thân bạn cũng như những người xung quanh.

Lời khuyên dành cho các khách hàng

 Nếu có ý định sửa chữa ở trung tâm lớn thì nên đi hỏi giá sửa chữa, phụ tùng thay thế trước khi xe được "mổ", cất giữ và ghi lại chi tiết thời gian sửa chữa, thay thế phụ tùng cho xe để đem đối chiếu những lần sau. Thông thường đối với xe mới mua, nhà sản xuất thường có chế độ bảo hành 1 – 2 năm. Tuy nhiên, bạn nên hiểu rằng vì là xe mới nên trong thời gian đó hầu như rất ít trục trặc, nếu có thì cũng không đáng kể. Vì thế, công việc của các nhân viên khi bảo dưỡng định kỳ thường chỉ là tra dầu vào ốc vít và thay nhớt mới. Những hỏng hóc thực sự sẽ xuất hiện ở thời gian sau đó.

 Những tay thợ có lương tâm khuyên rằng: khách hàng hãy tìm những cửa hàng không nhất thiết phải lớn, tốt nhất là người chủ từng là thợ sửa xe giỏi rồi đứng ra trực tiếp quản lý. Nếu có mối quan hệ quen biết từ trước là tốt nhất vì có thể tin tưởng được.

Bạn cũng nên trang bị một số kiến thức tối thiểu về xe máy để có thể dự đoán được một số hỏng hóc thường gặp và biết cách xử lý, tránh gặp phải tình trạng tiền mất tật mang.

 Không nên đưa xe đi sửa chữa hay bảo dưỡng vào những ngày mưa gió và ngay sau các đợt lụt lội hoặc thời điểm cận tết. Vì khi đó nhiều người cũng có nhu cầu sửa chữa khiến các cửa hàng dù uy tín thì cũng không đủ khả năng đáp ứng, dẫn đến chất lượng phục vụ không tốt như bình thường.

 Hiện nay, hầu hết các hãng xe máy như Honda, Yamaha đều cập nhật bảng báo giá phụ tùng chính hãng trên website của mình. Nếu có điều kiện, bạn nên tham khảo trước khi quyết định có nên thay mới phụ tùng hay không và tránh việc tự biến mình thành "mồi ngon" cho các tay thợ xe bất lương.

Tham khảo thông tin mua bán xe Yamaha Sirius giá rẻ, uy tín ở đâu?

Tham khảo thông tin dòng xe Yamaha Sirius từ cộng đồng mua bán chuyên nghiệp tại MuaBanNhanh.com. Tìm hiểu, cập nhật so sánh các dòng xe máy Yamaha Sirius khác tại đây: Yamaha Sirius

Nguồn: http://muabannhanhxemay.com/so-sanh-yamaha-sirius-rc-va-sirius-fi-dua-tren-yeu-to-nao/44258

Tags: xe máy, mua bán xe máy, xe máy Yamaha, xe Sirius cũ, Yamaha Sirius, mua bán xe Yamaha, Sirius, xe máy Sirius, xe Sirius, giá xe Sirius, giá xe Yamaha Sirius, giá Sirius, Giá xe máy Yamaha, giá xe Sirius RC, mua bán Sirius RC, Yamaha Sirius FI, xe máy yama
InDanhThiep.vn / Kỹ năng bỏ túi
No avatar
Đăng bởi minhthien
Tham gia 04/03/2015
Cấp độ Administrator
Bài viết 80/80
Tags: xe máy, mua bán xe máy, xe máy Yamaha, xe Sirius cũ, Yamaha Sirius, mua bán xe Yamaha, Sirius, xe máy Sirius, xe Sirius, giá xe Sirius, giá xe Yamaha Sirius, giá Sirius, Giá xe máy Yamaha, giá xe Sirius RC, mua bán Sirius RC, Yamaha Sirius FI, xe máy yama
InDanhThiep.vn / Kỹ năng bỏ túi